Review สัมภาษณ์ฝึกงาน DevOps KBTG [ Internship Bootcamp 2023 ]

blog 7 พ.ย. 2022

สวัสดีครับ หลังจากที่ Blog ที่แล้วผมมาเล่าการสัมภาษณ์ฝึกงานของ Agoda ไปแล้วใน Blog นี้จะมาเล่าของอีกบริษัทนึง นั่นคือ KBTG นั่นเอง โดยในครั้งนี้ผมก็สมัครไปในสาย DevOps Engineer เหมือนกับ Blog ก่อนหน้า เลยครับ🙃

การสมัคร

โดยผมสมัคร Internship Bootcamp 2023 โดยมาจากที่ทาง KBTG มา Roadshow ที่สถาบัน หรือ ว่าคนที่สนใจสามารถติดตามได้ที่หน้าเพจ facebook ของ KBTG ได้เลยครับ โดยในลิงค์สมัครก็จะเป็น Google form โดยจะมีให้ใส่รายละเอียดทั่วไป ช่วงเวลา Resume/CV , Profile แต่สิ่งที่แตกต่างกับ Agoda คือ จะมีการขอเกรด แล้วก็ Transcript ด้วย 😱

สายที่เปิดรับสมัคร

สายที่ KBTG เปิดรับสมัครในปีนี้ก็มีเท่านี้เลยครับ โดยหลังจากที่เราสมัครไปแล้ว ของผมใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ Recruiter ก็จะโทรมาหาเรา โดยจะมีถามเรื่องระยะเวลา ได้สมัครที่อื่นไปมั้ย แล้วก็จะนัดเวลาสัมภาษณ์เราตอนนนั้นเลยครับ ก็แนะนำให้เช็คเวลาว่างดีๆนะครับ

หลังจากนัดเวลากันเสร็จก็จะมีเมลมายืนยันเวลา แล้วก็ ช่องทางการสัมภาษณ์อีกทีนึง โดยในเมลไม่มีเพิ่มเข้า calendar อัตโนมัติ อย่าลืมเพื่มกันเอาเองนะครับ เดี๋ยวจะลืม😅 โดย KBTG จะสัมภาษณ์เราผ่านทาง Microsoft Team ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีครับ

สัมภาษณ์ออนไลน์

สำหรับการสัมภาษณ์ออนไลน์ ในเมลที่นัดเวลาเราจะมีคำแนะนำให้เข้าไปรอก่อนเวลาประมาณ 10 นาที ถ้ากรรมการครบก็จะเริ่มสัมภาษณ์ก่อนเลยครับ สำหรับการสัมภาษณ์ จะมี 3 ช่วงครับ โดยในการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นภาษาไทยทั้งหมดเลยครับ

  • แนะนำตัว + แนะนำผลงาน
  • Technical Interview + คำถามทั่วไป
  • Q&A

ใน Meeting จะมี Rucruiter อยู่ด้วยก่อนจะเริ่มการสัมภาษณ์จะมีการเล่ากระบวนการคร่าวๆให้เราฟังก่อนครับ

โดยเริ่มมาก็ปกติเลยครับ แนะนำตัว เราเป็นใครมาจากไหน แล้วก็เริ่มเล่าประสบการณ์ว่าเราเคยทำอะไรมาบ้าง โดยเหมือนกับที่อื่นๆตรงในส่วนนี้เราควรเน้นที่ว่าเราทำอะไรในโปรเจคนั้นๆบ้าง ใช้อะไรทำ ทางกรรมการจะอยากรู้และสนใจที่ตรงนี้ครับ ตรงส่วนนี้กรรมการปล่อยให้เราพูดยาวๆเลย เราก็เล่าไปได้เลยครับ แต่ก็พยายามคุมเวลาอย่าให้นานเกินไปนะครับ

หลังจากจบช่วงแรกก็จะเข้าสู่ช่วงที่ 2 Technical interview โดยกรรมการจะมีถามเกี่ยวกับโปรเจคที่เราทำ ประมาณว่าที่เราทำโปรเจคนี้ทำไมเราถึงใช้ Tech Stack ตัวนี้ เราออกแบบ Architecture ยังไง ประมาณนี้ครับ โดยในส่วนนี้ผมโดนถามไม่เยอะมาก แล้วก็จะมีคำถามอีกประเภทนึงที่ค่อนข้างเยอะครับ ทำงานร่วมกับคนอื่นยังไง , ถ้ามีเวลาจำกัด แล้วงานที่เราไม่เคยทำมาก่อนจะทำยังไง ประมาณนี้ เป็นคำถามที่จะดูการะบวนการคิด การบริหารจัดการของเรา เราก็ตอบตามที่เราคิดได้เลยครับ

แล้วก็ช่วงสุดท้ายจะเป็นการถามตอบครับ เราอยากรู้อะไรสงสัยอะไร สามารถถามในช่วงนี้ได้เลย

แล้วก็จบการสัมภาษณ์ครับ

หลังสัมภาษณ์

หลังสัมภาษณ์จบ Recruiter จะบอกเราว่าจะมีเมลแจ้งเรามาอีกทีเรื่องผลอีกทีครับ ก็ให้เราคอยติดตามแล้วก็เช็คในเมลดีๆ

พูดคุย

สำหรับ Blog นี้อาจจะไม่ได้ยาวมากเนื่องจากยรรยากาศสัมภาษณ์รอบนี้ค่อนข้างจะออกชิวๆไม่กดดัน สุดท้ายนี้สิ่งที่ผมเจออาจจะไม่เหมือนที่คนอื่นๆจะได้เจอก็ได้นะครับ ยังไงการเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อนก็ดีที่สุด ใครที่ยังไม่ได้อ่าน Blog ก่อนหน้านี้ไปอ่านกันได้นะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนโชคดีกับการสัมภาษณ์นะครับ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าประสบการณ์เพิ่มเติมครับ หรือใครมีเรื่องอยากถามเพิ่มเติมก็ทักมาถามได้นะครับ ขอบคุณครับ😀🙏

อ้างอิง

  • ประสบการณ์ผมเอง

Tags

Witchayut Gerdchai

Software Engineer คนนึง