Review สัมภาษณ์ฝึกงาน DevOps Agoda [ Cooperative Internship 2023]

interview 3 พ.ย. 2022

สวัสดีครับใน Blog นี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์สัมภาษณ์ฝึกงานกับ Agoda กันนะครับ โดยผมสมัครไปในสาย DevOps Engineer โดยใน Blog นี้ผมจะพยายามเล่าให้ละเอียดที่สุดเท่าที่ผมจะนึกออกและสามารถเล่าได้นะครับ🙃

การสมัคร

มาเริ่มตั้งแต่การสมัครกันเลย การจะสมัครเข้าไปฝึกงานกับ Agoda สามารถสมัครได้หลายช่องทางเลยครับ ทั้ง Website , Linkedin โดยส่วนตัวผมสมัครไปทาง Linkedin เนื่องจากมีรุ่นพี่แนะนำมา (สุดท้ายมันก็เด้งไปหน้า web อยู่ดีครับ😅)

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนสมัคร

  • Resume/CV สำคัญมาก
  • Profile Github
  • Profile Linkedin
  • เว็บ Profile ตัวเอง (ถ้ามี)

โดยเริ่มต้นสมัครก็กรอกข้อมูลให้ครบแล้วก็กดส่งไป (ตรงนี้เช็คดีๆนะครับ อย่าให้มีอะไรผิด)

หลังจากส่งไปแล้วก็รอครับ ประมาณ 1 อาทิตย์ถ้ายังไม่มีการติดต่อกลับมาก็เตรียมๆหาที่อื่นหรือสมัครสายอื่นไว้ได้เลยครับ เร็วสุดเท่าที่รู้มาก็วันเดียวโทรมาเลย

สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

Agoda เป็นอีกหนึ่งที่ที่มีการสัมภาษณ์ตั้งแต่เริ่มโทรมาหาเราเลยครับ โดย Recruiter จะโทรมาเริ่มด้วยการบอกเราว่าโทรมาจาก Agoda นะ ใช่น้อง... มั้ย พอจะสะดวกคุยมั้ยคะ/ครับ ตอนที่ผมได้รับสายก็กำลังเรียนอยู่เลยตอนนั้นค่อนข้างตกใจแล้วก็ล่กมากๆเลยครับ55 จากนั้นก็จะเป็นถามเรื่องช่วงเวลาการฝึก สมัครไปสายไหน ตรงนี้ก็ตอบตามแต่ละคนไปเลยครับ ยังไม่มีอะไรมาก

จนกระทั่ง Recruiter จะถามว่า ภาษาอังกฤษเป็นไงบ้าง ตรงนี้แหล่ะจุดเริ่มต้นของความสนุก(มั้ยนะ?) เราก็ตอบไปได้เลยครับ ( Agoda ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานเยอะมาก ดังนั้น ภาษาจึงสำคัญ เตรียมตัวดีๆ) Recruiter ก็บอกว่าให้แนะนำตัว แล้วก็ เล่าโปรเจคที่เคยทำ มาหน่อยเป็นภาษาอังกฤษ ตอนนั้นเลย สำหรับผมที่ตอนนั้นล่กๆอยู่ก็จัดไปเลยครับ My name is ...... My nickname is .... ไป แล้วก็เล่าไปยาวๆเลย ทางนั้นฟังรู้เรื่องมั้ยอันนี้ก็ไม่รู้555 (ไม่ต้องละเอียดมากทางนั้นแค่จะเช็คภาษาของเราว่าพอสื่อสารรู้เรื่องมั้ย) พอจบทาง Recuiter ก็บอกว่าจะมีอีกทีมโทรมานัดวันสัมภาษณ์อีกทีนึง ก็สบายใจไปได้พักนึง 😌

จนโทรมานัดเวลาสัมภาษณ์อีกรอบ ตรงนี้ก็ตกลงวันเวลากันให้เรียบร้อย เลือกเวลากันดีๆนะครับ ให้เป็นเวลาที่เราสะดวกจริงๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากนั้นเราจะได้รับเมลแจ้งเวลาและ link ประชุมมาเลย ในเมลจะมีให้เพิ่มนัดหมายเข้า calendar ไว้เลย แนะนำให้เพิ่มไว้เลยครับ กันลืม โดยในการสัมภาษณ์ จะใช้ผ่านช่องทาง codesignal (หลัก) และ zoom (สำรอง)

สัมภาษณ์ออนไลน์

สำหรับการสัมภาษณ์ออนไลน์จะแบ่งออกเป็น 3 part

  • แนะนำตัว + เล่าประสบการณ์
  • Technical Interview
  • Code Interview

เริ่มมาก็เข้าไปรอใน codesignal เลยครับจะเป็นหน้า IDE คล้ายๆ VSCode

ตัวอย่างหน้า Codesignal

โดยในระบบนี้จะมี Meeting ในตัวจากรูปกล้องด้านล่าง โดยเราจะสัมภาษณ์ในนี้เป็นหลัก แนะนำให้เข้ามารอก่อนเวลาสัก 5 นาที

เมื่อกรรมการมากันครบ ก็เริ่มสัมภาษณ์เลยครับ โดยเริ่มต้น ก็จะให้เราแนะนำตัว + เล่าประสบการณ์ที่เราเคยทำมา ตามที่เราเขียนไปใน resume เลยครับ แต่ในส่วนนี้ให้ลงรายละเอียดเพิ่มขึ้นไปอีกว่าเราทำอะไรบ้าง ใช้ tech stack , tool อะไร บ้าง เล่าไปได้เลยครับ

ระหว่างที่เราเล่าถ้า interviewer มีคำถามอะไรก็จะถามเรา เราก็ตอบไปได้เลยครับ

หลังจากจบช่วงแรกก็จะเข้าสู่ช่วงที่ 2 Technical interview ส่วนนี้คำถามก็จะเป็นเกี่ยวกับสายงานที่เราสมัครไปเลยครับ แล้วก็อาจจะมีเกี่ยวกับโปรเจคที่เราเคยทำไปด้วย ตรงส่วนนี้ก็แนะนำให้หาความรู้เกี่ยวกับสายที่เราสมัครไปไว้ด้วย

สำคัญ ถ้าอะไรที่เราไม่รู้ให้ตอบไปว่าไม่รู้เลย อย่าพยายามมั่วเอาเองเพราะมันจะผิดแน่ๆ

ถ้าใครอยากลองๆเตรียมตัวก็ลองหา interview question ในเน็ตที่ตรงสายของเราลองฝึกไว้ก็ดีครับ

part ที่ 3 ส่วนที่คิดว่าคนน่าจะกลัวมากที่สุด (รวมถึงผมด้วย) Code interview จากที่เห็นในรูปด้านบน ในระบบ codesignal จะมีส่วนให้เราเขียนโปรแกรมในนั้นได้ โดย Interviewer จะให้เลือกภาษาที่เราถนัดที่สุด (ในระบบมีทุกภาษา) แล้วก็จะให้โจทย์เรามาแก้โจทย์ข้อนั้นๆ โดยจะเกี่ยวกับ algorithm , data structure ในระหว่างที่เราเขียน code

สำคัญ ให้เราพูดสิ่งที่เราคิดออกมาตลอด ว่าเราจะแก้ยังไง กำลังเขียนอะไรอยู่

แล้วก็ทำไปเรื่อยๆเลยครับ ถ้าเราติดส่วนไหนสามารถถาม interviewer ได้เลย ถ้าทำไม่ถูกหรือทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะครับ โดยหลักๆจะดูวิธีคิดของเรา ดั้งนั้นไม่ต้องกดดันนะครับ

สำหรับโจทย์ที่จะมาทดสอบเราก็อยู่ใน leetcode ครับระดับ easy -> medium ไปเตรียมตัวฝึกมาก่อนได้ครับ แต่ถ้าเราทำเสร็จเร็วก็อาจจะได้โจทย์เพิ่มก็ได้นะครับ 😅

และ part สุดท้าย Q&A ถามตอบกับ Interviewer เราสงสัยหรืออยากรู้อะไรในส่วนนี้สามารถถามได้เลยครับ ทางนั้นยินดีที่จะตอบเรามากๆ ถ้ายังไม่หมดเวลาถามได้เต็มที่เลย

แล้วก็จบการสัมภาษณ์ครับ

ในบางสายหลังจาก Interview จบก็จะมีโปรเจคเล็กๆให้เรามาทำ แล้วส่งตามไป (ในสายที่ผมสมัครได้โปรเจคมาทำด้วย) ก็ให้ติดตามในเมลดีๆครับ

หลังสัมภาษณ์

หลังจากที่จบการสัมภาษณ์ไปก็ให้เรารอรับการติดต่อจาก agoda ได้เลย ถ้าเราผ่าน Recruiter จะโทรมานัด offer เราอีกที หรือถ้าไม่ผ่านก็จะมีติดต่อมาแจ้ง หรือถ้าทักษะเราอาจจะเหมาะกับทีมอื่นมากกว่าตรงส่วนนี้ก็จะมีติดต่อมาถามเราอีกทีว่าสนใจสมัครไปทีมนี้ๆแทนมั้ย

Offer งาน ก็จะเป็น meeting ผ่าน zoom ที่จะมาพูดคุยกับ manager ทีมที่รับเราเข้าไป ก็จะคุยกันเรื่องถ้าเราเข้าไปแล้วจะได้ทำอะไรบ้าง ต้องทำอย่างไรบ้าง ได้เงินเท่าไหร่ หรือเรามีคำถามอะไรเพิ่มเติมก็ถามเพิ่มเติมตอนนี้ได้เลยครับ

หลังจากจบ offer meeting ก็จะได้รับเมลยืนยันอีกที แล้วก็ดำเนินการเรื่องเอกสารกับทางสถาบันได้เลยครับ

พูดคุย

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบนะครับ ทั้งหมดที่เขียนใน Blog นี้เป็นประสบการณ์ที่ผมไปสัมภาษณ์มาและจากเพื่อนๆที่สัมภาษณ์ด้วยกัน หากมีข้อผิดพลาดใดๆของต้องขออภัยไว้ด้วยนะครับ หรือ พอได้ลองไปสัมจริงๆอาจจะไม่ตรงกับที่ผมเล่าไว้ก็ได้ อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละทีม สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนโชคดีกับการสัมภาษณ์นะครับ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าประสบการณ์เพิ่มเติมครับ หรือใครมีเรื่องอยากถามเพิ่มเติมก็ทักมาถามได้นะครับ ขอบคุณครับ😀🙏

อ้างอิง

  • ประสบการณ์ผมเอง
  • ข้อมูลจากงาน Agoda openhouse

Tags

Witchayut Gerdchai

Software Engineer คนนึง