Database users [ Database the series ] Part 3

Database the series 3 ธ.ค. 2022

สำหรับ Part ที่ 3 นี้จะอธิบายถึง Database users หรือ ผู้ที่ใช้งาน database ว่ามีใครหรือตำแหน่งใดบ้างที่ใช้งาน database

Database users มีอยู่หลักๆ 2 ประเภทก็คือ

  1. ผู้ที่ใช้งาน ข้อมูล บน database หรือ ควบคุม , ดูแล , ออกแบบ , พัฒนา applications ที่ใช้งานกับ database จะเรียกว่า “Actors on the Scene”
  2. ผู้ที่ออกแบบ , พัฒนา DBMS software และ เครื่องมือต่างๆ สำหรับ database จะถูกเรียกว่า “Workers Behind the Scene”

มาทำความรู้จักกับผู้ใช้งานทั้ง 2 ประเภทกันดีกว่า

Actors on the Scene

หรือก็คือผู้ที่ใช้งาน Database นั่นเอง โดยมีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท

  • Database administrators (DBA) : super user ของ DBMS ที่คอยดูแลระบบ  database จัดหาทรัพยากรซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ควบคุมการใช้งานและตรวจสอบประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
  • Database Designer ทำงานคู่กับ System Analysts รับผิดชอบในการกำหนดเนื้อหา โครงสร้าง ข้อจำกัด และฟังก์ชัน หรือ transactions กับฐานข้อมูล พวกเขาต้องสื่อสารกับผู้ใช้ปลายทาง (end-users) และเข้าใจความต้องการของพวกเขา
  • End-users หรือ ผู้ใช้ปลายทาง ผู้ที่ใช้ข้อมูลสำหรับการค้นหา (query) , รายงาน (report) และ ปรับปรุง (update) เนื้อหาของฐานข้อมูล ผู้ใช้ปลายทางสามารถแบ่งได้เป็น
     - Casual : เข้าถึงฐานข้อมูลเป็นครั้งคราวเมื่อจำเป็น
     - Naïve หรือ Parametric : คนที่ใช้งาน database เป็นประจำ เช่น พวกเราใช้ FB , IG , Classroom เป็นประจำ แอปพลิเคชันมือถือส่วนใหญ่อยู่ในหมวดหมู่นี้
    - Sophisticated : มีการวิเคราะห์ สร้างเทรน เพิ่ม business analysts เข้ามา เช่นเมื่อเราเข้าแอปซื้อสินค้าออนไลน์ เปิดมาแต่ละคนก็ขึ้นสินค้าแนะนำไม่เหมือนกัน เนื่องจาก แอปเหล่านี้ อาจะวิเคราะห์จากประวัติการซื้อ หรือ ดูจากข้อมูลเราใน database
     - Stand alone : ใช้คนเดียว โดดๆ ไม่มีคนอื่นมาแชร์ด้วย ส่วนใหญ่จะอยู่ในอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ไม่ได้มีพลังประมวลผลสูง เช่น ข้อมูล contact ในโทรศัพท์ ของเรา หรือ ข้อมูลใน smart watch ที่มีการเก็บข้อมูลการออกกำลังกายของเราไว้
     - System Analysts ผู้ที่คุยกับลูกค้า เข้าใจ user requirement และ design data ออกมาเพื่อรองรับการใช้งานของ user ประเภท Naïve และ Sophisticated ได้
     - Application Developer ผู้ที่นำเอาข้อกำหนดที่ได้จาก System Analysts มาพัฒนา , ทดสอบ และ แก้ไขปัญหา เพื่อนำไปใช้งาน
     - Business Analysts วิเคราะห์ข้อมูลด้าน Business เพื่อวางแผน การดำเนินงานในด้านธุรกิจ เช่น การทำ โฆษณา , โปรโมชั่น

Workers (Actors) Behide the Scene

เราได้รู้จักกับผู้ที่ใช้งาน database ประเภทแรกกันไปแล้ว แน่นอนว่าการที่มี database ให้เราใช้งานได้ย่อมมีผู้ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังก็คือผู้ที่ สร้าง , พัฒนา และ แก้ไข database นั่นเองโดยแบ่งออกเป็น

  • System Designers และ Implementors ก็คือผู้ที่สร้าง DBMS ขึ้นมาเลย เช่น David Axmark, Allan Larsson และ Michael "Monty" Widenius โดยทั้ง 3 คนนี้คือผู้สร้าง MySQL
  • Tool Developer ผู้ที่สร้าง tool สำหรับใช้งานร่วมกับ DBMS โดยใช้ในการ ออกแบบ , monitor , ทดสอบ กับ database
  • Operators and Maintainance Personnel ผู้ที่ดูแล จัดการระบบ maintainance ในระบบยังคงใช้งานได้ตลอดเวลา

จบไปแล้วสำหรับ Part 3 นะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่ได้เข้ามาอ่านนะครับ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ สำหรับเนื้อหาต่อจากนี้สามารถติดตาม Part 4 ต่อได้เลย

Credit

Illustration by Anna A , Fruzka and Semenin Egor from Ouch!

Tags

Witchayut Gerdchai

Software Engineer คนนึง